Khô bò không còn xa lạ gì với chúng ta. Tuy nhiên, cách làm khô bò bằng chảo chống dính thì chắc chắn còn lạ lẫm. Thay vì làm chúng bằng lò nướng lò sấy thì chỉ cần một chiếc chảo chống dính đủ an toàn là có thể làm được một món ngon cho bản thân và gia đình. Cách làm như thế nào cùng theo dõi những bí quyết của Dr.HOWS dưới đây.

Chuẩn bị nguyên liệu

(Phần ăn được chuẩn bị cho 4 người nên bạn có thể cân chỉnh sao cho phù hợp với lượng thức ăn nhà mình)

nguyen-lieu-lam-bo-kho
Chuẩn bị nguyên liệu làm bò khô bằng chảo chống dính
  • Thịt bò : 300gr
  • Sả cây: 50gr
  • Dầu hào: 1 muỗng canh
  • Dầu điều: 1 muỗng canh
  • Dấm: 2 muỗng canh
  • Ớt bột:  1 muỗng canh
  • Bột cà ri: 1 muỗng canh 
  • Bột nghệ: 1/2 muỗng cafe 
  • Các gia vị thông dụng : đường, muối, tiêu.

Cách chọn mua thịt bò NGON

than-bo-lam-kho-bo
Nên chọn thịt thăn bò để làm món khô mềm và dễ ngấm gia vị hơn

Với món khô bò này bạn nên chọn mua phần thăn bò vì không có gân. 

Miếng thịt tươi còn giữ màu đỏ, thớ thịt mềm , không quá mịn, có sự đàn hồi.

Những miếng thịt có màu đỏ, tái nhạt hay các thớ thịt có những nốt trắng tròn tuyệt đối không nên mua.

Sơ chế 

Thịt bò rửa sạch với dấm và muối  trong 5 với 7 phút cho sạch mùi tanh sau đó xả lại bằng nước sạch nhiều lần sau đó để thật ráo nước.

so-che-thit-bo-lam-kho-bo
Cách sơ chế thịt bò để làm khô đúng cách

Dùng con dao đầu bếp chuyên dụng thái thịt bò thành những miếng to bản có độ dạy từ 5-7 mm và nhớ cắt theo chiều dọc của thớ thịt để đảm bảo được độ dai ngon và giúp miếng thịt trong đẹp mắt hơn.

Sả cây xay nhuyễn . Hành tím, tỏi bóc vỏ băm nhuyễn. Gừng cạo sạch vỏ băm nhuyễn.

Pha chế nước sốt ướp

Cho hành tím, tỏi, sả, gừng chuẩn bị bên trên vào một chiếc tô. Tiếp tục thêm các gia vị gồm 2 muỗng canh đường, 2 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng nước mắm, 1 muỗng dầu ăn, 1 muỗng canh ngũ vị hương, 1/2 bột nghệ, 1/2 muỗng cà phê dầu điều 2 muỗng canh ớt bột, 2 muỗng canh dầu hào. 

Sau đó trộn hỗn hợp này cùng với thịt bò vừa cắt bọc lại bằng màng bọc thực phẩm và ướp chúng trong 8 tiếng hoạc để qua đêm.

cach-lam-thit-bo-kho-cay
Cho gia vị theo công thức và ướp chung với thịt bò

Rang khô thịt bò 

Chọn chiếc chảo chống dính bằng nhôm có phủ teflon hoặc ceramic để rang khô thịt. Bật lửa nên làm nóng chảo và cho thịt bò vào rim với lửa nhỏ. 

Với món thịt bò khô bằng chảo chống dính thì bạn phải thường xuyên trở thịt bò qua lại và thường xuyên kiểm tra thịt tránh tình trạng bị cháy xém mà bên trong lại không chín.

Thịt chín dc 50 – 60% ta đem xuống dùng thớt và chày cán sơ qua 2-3 lần để cho miếng thịt thành phẩm mềm hơn.

Tiếp tục cho miếng thịt bò lên chảo rang đến khi thịt bò khô chuyển sang một màu vàng cánh gián ở cả hai mặt thì thịt đã chín. Bắt đầu theo dõi lật thịt đến khi cảm nhận miếng thịt săn khô cứng thành miếng thì lúc đó đã hoàn thành 

cach-lam-thit-bo-kho
Rang khô thịt bò trên chảo chống dính

Thành phẩm 

Thịt bò nguội có màu vàng nâu sẫm đẹp, vị cay của ớt và sả thơm nồng mùi ngũ vị hương và bò lai rai vài miếng cùng với bia thì còn gì bằng.

Cách bảo quản bò khô

Bò sau khi thành phẩm để nguội và bảo quản trong bịt kín hoặc hũ thủy tinh có nắp đậy. Để nơi thoáng mát và tránh ánh sáng mặt trời để hạn chế ẩm mốc.

Nếu dùng nhanh thì bạn có thể cho vào tủ lạnh ngăn mát hoặc để bên ngoài ở nhiệt độ thường. Nếu dùng lâu thì lúc rang thịt phải thật khô và bảo quản trong ngăn đông có thể sử dụng từ 3-6 tháng.

cach-lam-thit-bo-kho-bang-chao-chong-dinh
Thành phẩm miếng khô bò chính vừa đủ và thấm đều gia vị

Chọn chảo chống dính nào để làm bò khô 

Đối với món bò khô làm bằng chảo chống dính bên cạnh nước ướp ngon thịt ngon thì dụng cụ cũng đóng phần quan trọng tạo nên hương vị của món ăn. Do đó việc chọn một chiếc chảo chống dính để nấu cần chú ý những yếu tố sau

  • Chảo chống dính có cấu tạo chắc chắn thường làm bằng nhôm hoặc hợp kim nhôm hay inox phủ lớp chống dính an toàn ( teflon, ceramic).

Chú ý nhỏ khi dùng nhiệt độ đối với hai loại chảo chống dính này. Chảo chống dính có phủ Teflon thì nên sử dụng ở nhiệt độ <260 độ C. Còn chảo phủ Ceramic thì có thể dùng ở nhiệt độ cao hơn.

Xem thêm: Tráng chống dính Teflon hay Ceramic

  • Chảo đáy bằng phẳng không bị cong vênh ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.
  • Hạn chế sử dụng chảo wok pan (chảo xào) để làm món này vì chảo có độ sâu lớn khó quan sát món ăn cũng như đáy chảo nhỏ chứa ít thức ăn.

Có thể nói cách làm bò khô làm bằng chảo chống dính khá đơn giản, chỉ cần một chút khéo léo sẽ có được một món ăn ngon giúp bạn đưa cơm hay nhâm nhi cùng bạn trong những lúc đói. 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
0975.879.394