Sức khỏe não bộ có ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp, đưa ra quyết định đúng đắn và lối sống lành mạnh của một người (The World Federation of Neurology). Vậy phải làm thế nào để giúp não bộ luôn trong trạng thái khỏe mạnh nhất? Hãy tránh xa 7 thói quen ăn uống hàng ngày sau đây nếu bạn không muốn não bộ của mình rơi vào những tình huống nguy hiểm.

Ăn quá nhiều đường

Đường sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của não bộ. Chính vì vậy, nếu bạn muốn não bộ hoạt động ở mức 100% thì nên tránh tiêu thụ những thực phẩm quá nhiều đường. Theo tiến sĩ Dimitar Marinov, MD, cho rằng: “Chức năng của não phụ thuộc rất nhiều vào lượng đường trong máu, vì glucose chính là nhiên liệu chính cho não bộ của mỗi người. Mặc dù việc tiêu thụ quá nhiều đường không gây hại trực tiếp đến não bộ nhưng chúng lại dẫn tới việc giải phóng lượng insulin cao”.

 thói quen ăn uống hàng ngày
Đường không tốt cho não bộ nếu bổ sung quá nhiều

Như đã biết, insulin có ảnh hưởng trực tiếp tới việc não tiếp cận với các axit amin khác nhau. Đặc biệt nếu chặn sự vận chuyển của các axit amin ngoại trừ tryptophan thì chắc chắn não sẽ gặp nhiều vấn đề.

Ngoài ra, tiến sĩ Marinov cũng cho rằng: “Chất thứ hai vượt qua hàng rào máu não và được chuyển hóa thành serotonin và melatonin chính là hormone giấc ngủ. Đây chính là lý do vì sao khi bạn ăn quá nhiều thực phẩm có đường có thể khiến cơ thể cảm thấy buồn ngủ hơn”.

Không ăn carbs

Carbs chính là carbohydrate, đây là một yếu tố dinh dưỡng đa lượng và là một thành phần vô cùng quan trọng đối với sự sinh trưởng, phát triển của con người. Việc bổ sung đủ lượng carbs mỗi ngày sẽ khiến cơ thể có được một thể trạng tốt hơn, não bộ hoạt động tốt hơn.

Trên thực tế, việc hấp thụ quá nhiều và không đúng cách lượng carbs mỗi ngày cũng sẽ dẫn tới nhiều hệ quả. Chính vì vậy nhiều người đã lựa chọn những thói quen ăn uống hàng ngày khác biệt so với bình thường nhằm giảm tối đa lượng carb nạp vào cơ thể. Tuy nhiên có rất nhiều người cho rằng việc cắt giảm toàn bộ đường (một thành phần trong carbs) ra khỏi chế độ ăn uống sẽ tốt cho não bộ của bạn.

thói quen ăn uống hàng ngày
Bổ sung đủ carbs mỗi ngày

Theo tiến sĩ Marinov: “Glucose không phải là nhiên liệu duy nhất của não bộ. Nó cũng có thể đốt cháy xeton. Mặc dù hầu hết những người yêu thích chế độ ăn keto cho rằng việc đốt cháy xeton sẽ tối ưu hơn và sẽ giúp cải thiện chức năng não bộ”.

Tuy nhiên trên thực tế, trừ khi cơ thể bạn thích nghi với chế độ ăn keto, nếu không việc bỏ carbs sẽ dẫn tới tình trạng không ổn định lượng đường trong máu và có thể khiến bạn bị hạ đường huyết. Hệ quả cuối cùng chính là việc nhiều người gặp tình trạng lú lẫn, thậm chí là mất ý thức trong thời gian ngắn. Chính vì vậy mà bạn cần lưu ý khi lựa chọn bất kỳ chế độ ăn uống nào.

Uống rượu quá nhiều

Rượu và các chất kích thích luôn có ảnh hưởng tới sức khỏe và đặc biệt là não bộ của bạn. Theo tiến sĩ Melissa Mitri, RD của Wellness Verge cho rằng: “Nếu uống nhiều hơn mức khuyến nghị từ 1 – 2 ly rượu mỗi ngày sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động tốt nhất của não bộ. Nếu uống quá nhiều rượu trong thời gian dài có thể ảnh hưởng tới mức độ dẫn truyền thần kinh trong cơ thể của bạn, đó chính là những kết nối đặc biệt để giúp các tế bào não có thể giao tiếp với nhau”.

Ngay cả khi bạn không uống thường xuyên nhưng lại có một trận rượu say “no nê” thì chắc chắn hôm sau bạn sẽ gặp chứng mất trí nhớ. Chính vì vậy nếu muốn não bộ hoạt động tốt và không gặp vấn đề nghiêm trọng thì hãy tránh xa rượu và các chất kích thích.

Bỏ bữa

Bỏ bữa chính là một trong nhiều thói quen ăn uống hàng ngày mà nhiều người thường xuyên mắc phải. Theo chủ sở hữu của Equilibriyum, Liz Wyosnick cho rằng: “Bộ não của chúng ta sử dụng 20% năng lượng của cơ thể và đây chính là thứ đầu tiên sẽ phải gánh chịu khi năng lượng từ thức ăn bị hạn chế”.

thói quen ăn uống hàng ngày
Bỏ bữa khiến não bộ bị ảnh hưởng

Trên thực tế, khi bạn bỏ bữa thì cơ thể sẽ chuyển sang chế độ bù trừ để cố gắng tạo ra đủ lượng glucose cho não và giúp cân bằng lượng đường trong máu về mức cân bằng, đảm bảo an toàn. Việc không bổ sung đủ lượng đường sẽ dẫn tới việc cơ thể không đủ năng lượng, dễ bị kích động và không thể tập trung.

Vì vậy, đối với sức khỏe của não bộ thì việc ăn uống đầy đủ là cực kỳ tốt. Bạn có thể ăn sáng trong vòng 1 giờ sau khi thức dậy. Sau đó bạn có thể duy trì cân bằng bằng cách sau mỗi 3 – 4 giờ sẽ ăn một bữa nhỏ.

Vừa ăn vừa làm!

Nếu vừa ăn vừa làm việc thì não bộ sẽ ngầm hiểu rằng bạn đang ăn quá nhiều. Việc vừa ăn vừa làm được coi là thói quen ăn uống hàng ngày của rất nhiều người. Làm việc trong khi ăn có nghĩa là bạn sẽ bị mất nhận thức và cảm giác về đồ ăn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất liên lạc với tín hiệu no cũng như khả năng ghi nhận cảm giác no và cảm giác thỏa mãn sau khi ăn của não bộ sẽ bị suy giảm.

Trong quá trình ăn uống nếu mất tập trung thì chúng sẽ khiến bạn có thể bỏ bữa. Khi bỏ bữa bạn sẽ ăn vặt nhiều hơn và sẽ làm ảnh hưởng đến lượng đường trong máu và đồng thời khiến sự tập trung của não bộ cũng bị ảnh hưởng. Do đó, hãy hạn chế tối đa việc bỏ bữa, dù ăn ít hay nhiều thì hãy ăn tập trung và đủ bữa trong ngày.

thói quen ăn uống hàng ngày
Ăn uống thiếu vitamin B12 gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng

Thói quen ăn uống thiếu vitamin B12

Vitamin B12 có tác dụng tuyệt vời trong việc bảo vệ các tế bào thần kinh và giúp sản xuất chất dẫn truyền thần kinh để giúp các tế bào thần kinh giao tiếp. Những thói quen ăn uống hàng ngày không tích cực dẫn tới thiếu hụt vitamin B12. Việc thiếu vitamin B12 sẽ khiến bạn gặp nhiều vấn đề như trí nhớ kém hơn, trần cảm, lú lẫn và có thể dẫn tới mất trí nhớ. Vì vậy trong bữa ăn hàng ngày bạn hãy chú ý để bổ sung đầy đủ các nhóm chất để giúp não bộ hoạt động tốt.

Để bổ sung vitamin B12, bạn có thể lựa chọn các thực phẩm như: Cá mòi, thịt bò, gan động vật, ngao, ngũ cốc, men dinh dưỡng, cá hồi… Những thực phẩm đều cần bổ sung đúng cách để đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất và tránh trường hợp dư thừa gây mất cân bằng.

Chế độ ăn giàu chất béo bão hòa

Theo tiến sĩ Sandra El Hajj, nhà văn của MyMSTean cho biết: “Chế độ ăn giàu chất béo bão hòa chính là kẻ thù nguy hiểm nhất đối với não bộ. Chúng sẽ thúc đẩy sự suy giảm nhận thức và làm trầm trọng hơn vấn đề suy giảm nhận thức ở người mắc bệnh tâm thần”.

 thói quen ăn uống hàng ngày
Không nên bổ sung quá nhiều chất béo bão hòa

Bên cạnh đó, việc bổ sung nhiều chất béo bão hòa sẽ gây ra nhiều biến chứng trong não làm cản trở tín hiệu nội bào và biểu hiện gen. Hậu quả chính là việc dẫn tới các triệu chứng lo lắng, hành vi trầm cảm, rối loạn cân bằng nội môi. Đặc biệt là sự gia tăng của các cytokine gây viêm. Tất là những vấn đề này đều sẽ gây ra sự mất cân bằng trong chức năng tâm thần và nhận thức.

Một bộ não hoạt động tốt không chỉ giúp bạn có tinh thần thoải mái mà còn có một sức khỏe tốt. Chính vì vậy ngay từ những thói quen ăn uống hàng ngày bạn cần phải có chế độ phù hợp, ăn lành mạnh và hạn chế tối đa những loại chất kích thích, ăn quá nhiều chất béo bão hòa. Đặc biệt nếu bạn muốn theo đuổi một chế độ ăn nào đó cũng cần tìm hiểu và lắng nghe cơ thể để đảm bảo mang đến những lợi ích tốt nhất đối với sức khỏe.

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
0975.879.394