bảo quan dao đúng cách
Những mẹo bảo quản dao luôn bền và sắc bén

Những con dao cùn bị biến dạng luôn gây cảm giác khó chịu. Do đó những mẹo bảo quản dao hay làm sao để dao luôn bén đều được các bạn tìm tòi học hỏi. Nếu bạn muốn một bộ dao chất lượng chuẩn đầu bếp, luôn sắc bén bền lâu thì công việc mài các lưỡi dao nên thực hiện thường xuyên.

Một điều cần để ý nếu chọn thớt đúng cách thì dao có thể giữ độ sắc bén lên đến 1 năm. Nhưng chỉ một yếu tố nhỏ là chọn sai bề mặt cắt sẽ là hành động gián tiếp làm con dao bạn nhanh chóng bị cùn.

Sau đây là những mẹo bảo quản dao đúng cách cho bạn tham khảo:

Bảo quản dao bằng cách hạn chế sử dụng trên bề mặt thủy tinh, đá granite, đá cẩm thạch và gốm

Bộ dao chuẩn đầu bếp có lưỡi cực kỳ sắc bén. Chúng có thể cắt đôi tờ giấy một cách dễ dàng. Nếu bạn sử dụng thường xuyên và chăm sóc chúng đúng cách thì bộ dao này sẽ luôn đảm bảo được độ bền sắc bén từ 6 đến 12 tháng. 

Một chia sẻ từ Lesley Stockton nhân viên cấp cao của Wirecutter đánh giá: Một lưỡi dao tốt sẽ phụ thuộc vào thành phần và độ cứng của thép làm nên con dao đó. Chúng được đánh giá thông qua thang điểm Rockwell (thang điểm đánh giá độ cứng của thép, độ bền và khả năng chống biến dạng, độ uốn cong trầy xước và mài mòn). Tiêu chuẩn đối với những con dao được làm bằng thép mỏng phải dao động ở mức 55HRC đến 64 HRC. Nếu chỉ số cao hơn thì chứng tỏ thép cứng hơn và lưỡi dao sẽ đảm bảo hơn ít bị bào mòn hơn.

Các chị em nên nhớ lưu ý này, nếu sử dụng thớt cắt cứng hơn thép từ lưỡi dao sẽ làm cho con dao nhanh bị cùn khi tiếp xúc.

Đặc biệt không nên để dao tiếp xúc thường xuyên với các bề mặt làm bằng thủy tinh, đá granite, cẩm thạch và gốm. Những vật liệu này có độ cứng cao hơn thép và nó sẽ làm biến dạng lưỡi dao của bạn khi có một lực tác động mạnh.

Nên sử dụng thớt được làm từ chất liệu gỗ hoặc nhựa để dao luôn trong tình trạng tốt.

bảo quản dao đúng cách
Sử dụng thớt được làm từ chất liệu gỗ hoặc nhựa để dao luôn trong tình trạng tốt.

Qua những thử nghiệm thực tế, chúng tôi đều có những kết luận rằng những con dao được sử dụng với thớt gỗ sẽ lâu bị cùn hơn và có độ bền cao hơn theo thời gian. Tuy nhiên chọn những loại thớt ván gỗ sẽ có giá thành cao hơn và việc vệ sinh chăm sóc cũng phải chú ý kỹ hơn. Nếu như bạn muốn tiết kiệm thời gian và vệ sinh bảo dưỡng thớt dễ dàng hơn thì có thể chọn thớt nhựa …. . 

Bảng nhựa có cấu trúc chắc chắn chống cong vênh, không bị ố màu khi sử dụng lâu và không bị bám mùi đặc biệt thớt có các chân cao su cố định chống trượt khi bạn đang sử dụng. 

Không nên để dao vào máy rửa bát hay trong ngăn kéo

Bạn nên rửa dao bằng tay thay vì cho vào máy rửa chén. Tại sao ư ? Bạn không muốn lưỡi dao sẽ chạm đến các vật dụng làm bằng sứ hay thủy tinh. Chính những va chạm này gây ảnh hưởng đến đọ sắc cũng như chất lượng của dao.

Tương tự như vậy bạn cũng không nên để dao trong các ngăn kéo vì điều này sẽ làm dao nhanh bị cùn hơn vì sự chuyển động ra vào khi ngăn kéo vô tình làm mòn lưỡi dao khi tiếp xúc với các bề mặt cứng khác. Bạn có thể bảo quản dao bằng cách sử dụng giá để dao bằng nam châm hay bạn cũng có thể sử dụng miếng bảo vệ lưỡi để bảo vệ dao khi cất chúng trong ngăn kéo.

Bảo quản dao bằng cách mài trước mỗi lần sử dụng 

Nên sử dụng thanh mài dao sẽ giúp lưỡi dao bạn sắc bén hơn. Một thanh mài có thể không làm lưỡi dao sắc hơn nhiều nhưng nó giúp định hình lại bề mặt lưỡi dao. Việc sử dụng thanh mài sẽ căn chỉnh lại những phần nhỏ bị uốn cong ở phần lưỡi mà bạn không thể thấy trong quá trình sử dụng. Thanh mài nên làm bằng sứ thay vì bằng thép vì đôi khi thanh mài có độ cứng kém hơn dao của bạn và điều này dường như bị sai mục đích khi mài dao. 

bảo quản dao đúng cách
Nên sử dụng thanh mài dao sẽ giúp lưỡi dao bạn sắc bén hơn.

Thanh mài bằng gốm thì có độ cứng gấp 10 lần và có đủ khả căn chỉnh lại phần lưỡi dao. Việc mài dao có thể nguy hiểm trong trong những lần đầu tiên do đó chúng tôi đã có một tip nhỏ chia sẻ trong bài hướng dẫn mài  dao tốt nhất giúp bạn có thể giữ an toàn cho dao và đảm bảo được dáng vẻ của nó.

Khi nào dao cần được mài

Một con dao cùn và lục sẽ gây cản trở cho bạn khá nhiều trong lúc vào bếp. Việc cắt cà chua hay chỉ là một quả dưa chuột sẽ trở nên khó khăn hơn do đó bạn nên chú ý khoảng thời gian 6 hoặc 12 tháng thì dao cần nên được mài và bảo quản dao đúng cách giúp chúng tốt hơn  và bền theo thời gian.

Cách mài dao 

Nếu bạn quá bận bịu thì việc đem những bộ dao ra các dịch vụ sẽ là phương pháp nhanh nhất nhưng đồng thời kèm với đó là chi phí cao. Nhiều lúc họ chỉ cho dao của bạn chạy qua một chiếc máy mài vài lần là xong không phải qua các công cụ chuyên dụng tuy nhiên lại thu với mức phí cắt cổ. 

Nếu bạn có ý định tự mài dao hãy cân nhắc chất lượng của con dao trước khi đem mài. Đối với những con dao có giá trị thì bạn nên chọn những dịch vụ uy tín để không làm hỏng chất lượng vốn có của con dao hoặc sử dụng bộ mài dao chuyên dụng của hãng sản xuất con dao đó để mài. 

Đây là một mẹo mà chúng tôi chia sẻ bạn hi vọng có thể cung cấp được những thông tin bổ ích cho bạn cần. 

Cảm ơn bạn đã theo dõi đến đây! Mến chào!
Nguồn: tham khảo 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
0975.879.394