Một căn bếp xanh cũng giúp mang đến một bầu không khí trong lành và giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng xấu tới môi trường. Đặc biệt trong tình hình bất ổn như hiện nay thì việc xây dựng căn bếp xanh bền vững là điều vô cùng quan trọng. Chúng mang đến vô vàn những lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe và trái đất.

Tầm quan trọng của việc xây dựng căn bếp xanh bền vững

Trong nhiều năm liền khí hậu cũng như trái đất đã bị ảnh hưởng lớn bởi những hoạt động của con người. Ngày càng có nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan diễn ra tại nhiều quốc gia trên thế giới. Điều này làm ảnh hưởng tới môi trường sống tới tính mạng và sức khỏe của con người.

xây dựng căn bếp xanh bền vững
Hãy xây dựng căn bếp “xanh” đúng nghĩa!

Khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu tàn phá nhiều quốc gia thì khi đó, con người đã dần thay đổi để có thể thích nghi với hoàn cảnh. Ít ai biết được một trong những lợi ích nhỏ nhoi của dịch bệnh chính là môi trường đã dần hồi phục với những tín hiệu tích cực. Tuy nhiên ngay khi dịch bệnh được kiểm soát thì nhịp sống cũ sẽ lại diễn ra và những áp lực lại đè nặng lên trái đất. Vậy phải làm thế nào để giữ cho bầu khí quyển – ngôi nhà của chúng ta được “mạnh khỏe” nhất?

Một trong những giải pháp hiệu quả chính là thay đổi từ những thói quen nhỏ nhất. Đó là việc tạo ra những thói quen trong sinh hoạt, trong nấu nướng hàng ngày để phần nào đó hạn chế tối đa việc xả thải ra môi trường hay tạo những thói quen nấu nướng “xanh”.

Xây dựng căn bếp xanh bền vững bằng những cách nào?

Những thay đổi nhỏ của bạn sẽ giúp trái đất khỏe mạnh hơn. Vì vậy tại sao lại không thay đổi những thói quen nấu nướng để xây dựng một căn bếp xanh?

xây dựng căn bếp xanh bền vững
Năng lượng từ pin mặt trời là lựa chọn lý tưởng

Đầu tư vào những thiết bị lớn để tiết kiệm năng lượng

Nguồn cung cấp năng lượng xanh chính là điều đầu tiên mà bạn cần làm để có một căn bếp xanh. Theo Edward Maibach, Giám đốc Trung tâm Truyền thông về Biến đổi khí hậu của ĐH George Mason cho biết: “Mua năng lượng sạch từ các công ty cung cấp là điều mà mọi người đều có thể làm được. Đặc biệt là năng lượng xanh từ các tấm pin mặt trời hoặc nhiên liệu hóa thạch”.

Ngay cả khi bạn sử dụng năng lượng từ nguồn sạch thì cũng nên sử dụng một cách tiết kiệm, giảm tối đa mức tiêu thụ tổng thể bằng cách đầu tư vào các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Bạn có thể quan sát đánh giá ngôi sao trên các thiết bị nhà bếp để biết mức độ tiết kiệm năng lượng của chúng là bao nhiêu. Càng nhiều sao thì lại càng tiết kiệm.

Hạn chế việc sử dụng gas để nấu ăn

Để xây dựng căn bếp xanh bền vững thì bạn cần thay đổi thói quen sử dụng bếp gas. Nhiều bằng chứng cho thấy bếp gas mang đến những ảnh hưởng xấu đến người dùng và tới môi trường. Vì vậy bạn nên cân nhắc để lựa chọn các loại bếp điện để hạn chế những ảnh  hưởng không tốt đó. Ngoài ra bạn cũng nên lựa chọn các loại nồi  áp suất trong quá trình nấu nướng để có thể tiết kiệm năng lượng hiệu quả hơn.

xây dựng căn bếp xanh bền vững
Thay thế những chiếc bếp gas bằng bếp điện

Lựa chọn những thực phẩm tốt cho sức khỏe và khí hậu

Bạn có nghĩ rằng việc lựa chọn thực phẩm ăn uống hàng ngày cũng sẽ có ảnh hưởng lớn đến môi trường? Theo đó, một chế độ ăn giàu ngũ cốc, trái cây, rau quả, cắt giảm các loại thịt, sữa sẽ rất tốt cho sức khỏe và mang đến những lợi ích cho khí hậu. Vì vậy hãy cân nhắc lựa chọn những thực phẩm lành mạnh trong mỗi bữa ăn.

Cắt giảm chi tiêu và sửa chữa những gì bạn có

Trước đây mỗi khi có một thiết bị, dụng cụ nhà bếp nào hỏng bạn sẽ nghĩ ngay đến việc thay thế, mua mới. Tuy nhiên việc chi tiêu không hợp lý này phần nào đã thải ra môi trường những thứ không có lợi. Các thiết bị, máy móc, dụng cụ nhà bếp khi thải ra môi trường sẽ gây ra những hậu quả nặng nề.

xây dựng căn bếp xanh bền vững
Sửa chữa thay vì mua mới

vì vậy, trong quá trình nấu nướng hàng ngày, bạn hãy học cách sử dụng đúng cách dụng cụ nhà bếp để chúng bền lâu hơn, hãy học cách sửa chữa khi hỏng hóc để tiết kiệm chi tiêu và hạn chế rác thải ra môi trường.

Làm những công việc mà bạn có thể tiếp tục làm

Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các hàng quán đóng cửa. Vì vậy bạn sẽ phải tự mình chuẩn bị các bữa ăn hàng ngày cũng như giảm việc  mua sắm lại. Chính thói quen này đã giúp lối ống của bạn xanh hơn. Những cửa hàng cũng lựa chọn các hộp đựng thức ăn lâu dài thay vì các loại hộp sử dụng một lần. Mọi người thay vì lựa chọn thức ăn nhanh thì sẽ tự chuẩn bị cơm mang đến nơi làm việc.

Việc duy trì lối sống xanh đó còn mang đến rất nhiều lợi ích cho môi trường, cho trái đất. Vì vậy hãy tiếp tục duy trì chúng bởi hiệu quả từ đó là rất lớn. Đặc biệt việc duy trì một lối sống xanh, tự mình chuẩn bị nấu nướng cũng mang đến những bữa ăn chất lượng giúp bạn có một sức khỏe tốt hơn.

xây dựng căn bếp xanh bền vững
Cùng nhau tạo ra những bữa ăn “xanh”

Cùng nhau hành động!

Bạn hãy lan tỏa lối sống xanh cho người thân và bạn bè. Một khi lối sống xanh được lan tỏa thì việc tạo ra một môi trường sống lý tưởng, một trái đất xanh cũng đơn giản và dễ dàng hơn bao giờ hết. Hãy giáo dục lối sống xanh ở ngay từ trong trường học để tạo ra những nhận thức mới hơn và xây dựng được một trái đất xanh và khỏe!

Việc xây dựng căn bếp xanh bền vững chỉ là một yếu tố nhỏ. Tuy nhiên từ chính yếu tố nhỏ đó sẽ có thể tạo ra một cuộc cách mạng lớn để từ đó mang đến vô vàn lợi ích tuyệt vời cho nhân loại. 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
0975.879.394