Dụng cụ nấu ăn phải lựa chọn như thế nào phù hợp với nhu cầu, sở thích cũng như điều kiện kinh tế. Đây là câu hỏi không hề dễ dàng trả lời. Vì vậy mà với 7 nguyên tắc chọn dụng cụ nấu nướng sau đây sẽ giúp bạn có được những phương án lý tưởng nhất để sở hữu một căn bếp hoàn hảo.

I/ Điều kiện kinh tế

Một trong những tiêu chí đầu tiên khi lựa chọn dụng cụ nấu nướng chính là ngân sách. Đây là một yếu tố sẽ có ảnh hưởng lớn tới quyết định của bạn. Hãy xác định ngân sách của mình là bao nhiêu để từ đó lựa chọn bộ dụng cụ nấu nướng phù hợp nhất. Lời khuyên chính là lựa chọn dụng cụ nhà bếp tốt nhất mà bạn có thể mua được với ngân sách của mình.

Lựa chọn dụng cụ nấu nướng dựa theo ngân sách
Lựa chọn dụng cụ nấu nướng dựa theo ngân sách

Bạn đừng vội nghĩ đến sự lãng phí. Lý do là bởi một bộ dụng cụ nấu ăn chất lượng tốt sẽ đảm bảo an toàn cho sức khỏe và mang đến nhiều món ăn giàu dinh dưỡng. Vì vậy bạn hãy coi đây chính là một khoản đầu tư. Một điều thú vị là với một bộ dụng cụ  nhà bếp tốt, bền lâu bạn có thể truyền lại cho những thế hệ sau mà chất lượng của chúng vẫn không hề giảm sút.

II/ Chất liệu của dụng cụ nấu nướng

Hiện nay có rất nhiều chất liệu được sử dụng để sản xuất dụng cụ nấu nướng. Chính sự phong phú và đa dạng này giúp bạn có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn. Theo đó tiêu chí khi lựa chọn dụng cụ nấu ăn dựa vào chất liệu cụ thể như sau:

  • Dẫn nhiệt tốt để giúp việc tỏa nhiệt đều và không có điểm nóng cục bộ. Từ đó giúp thực phẩm chín đều hơn.
  • Không có phản ứng hóa học với thực phẩm trong quá trình nấu nướng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Dựa vào hai tiêu chí này sẽ giúp bạn có những lựa chọn lý tưởng nhất. Theo đó, mỗi chất liệu khác nhau sẽ lại có những ưu nhược điểm riêng. Vì vậy mà bạn cần nắm rõ thông tin về từng chất liệu để có lựa chọn phù hợp. Cụ thể thông tin từng chất liệu dụng cụ nấu nướng như sau:

 

Chất liệu Ưu điểm Nhược điểm Một số gợi ý
Thép không gỉ
  • Bền lâu.
  • Tính thẩm mỹ cao.
  • Không phản ứng hóa học với thực phẩm.
  • Dễ bảo quả
  • Dẫn nhiệt kém.
  • Cần có kỹ năng sử dụng để giúp thức ăn không bị bám dính.
– Bạn nên chọn các bộ nồi Inox 3 lớp trong đó có một lớp nhôm hoặc đồng ở giữa giúp hỗ trợ việc truyền nhiệt, lớp lõi nhôm/ đồng này sẽ giúp nồi thép không gỉ khắc phục nhược điểm truyền nhiệt kém.

– Gợi ý : Nồi thép không gỉ Stella

3q 01

-15%
Freeship

Thiết kế từ Italy - kinh đô thời trang và ẩm thực phong cách Châu Âu, Sản phẩm có thân nồi 3 lớp Inox thực phẩm cao cấp STS 18/10, Sản phẩm dùng được cho bếp từ. Chuyên dùng cho nấu soup hoặc các món lớn. Sản phẩm có 3 size 16 - 20 -24cm cho đa dạng sở thích và nhu cầu của gian bếp. Dr.HOWS - nồi chảo cao cấp Made in Korea với công nghệ tráng ceramic mới nhất, đảm bảo sức khoẻ và trải nghiệm nấu nướng trọn vẹn. 100% bản quyền thiết kế và sản xuất 2021 từ Dr.Hows Korea. DHS-CR16 Barcode: 8 802214 084188 DHS-CR20 Barcode: 8 802214 084195 DHS-CR24 Barcode: 8 802214 084201

1,350,0001,990,000
-30%
Freeship

Thiết kế từ Italy - kinh đô thời trang và ẩm thực phong cách Châu Âu, Sản phẩm có thân nồi 3 lớp Inox thực phẩm cao cấp STS 18/10, Sản phẩm dùng được cho bếp từ. Chuyên dùng cho nấu soup hoặc các món lớn, nồi thấp đặc trưng phù hợp cho việc xào hoặc chiên thực phẩm theo nhiều kỹ thuật của bạn. Dr.HOWS - nồi chảo cao cấp Made in Korea với công nghệ tráng ceramic mới nhất, đảm bảo sức khoẻ và trải nghiệm nấu nướng trọn vẹn. 100% bản quyền thiết kế và sản xuất 2021 từ Dr.Hows Korea. DHS-LC24 Barcode: 8 802214 084185

1,550,000
5 out of 5
-11%
Freeship

Thiết kế từ Italy - kinh đô thời trang và ẩm thực phong cách Châu Âu, Sản phẩm có thân nồi 3 lớp Inox thực phẩm cao cấp STS 18/10, Sản phẩm dùng được cho bếp từ. Chuyên dùng cho nấu soup hoặc các món lớn. Bộ sản phẩm có 3 size 16 - 20 -24cm cho đa dạng sở thích và nhu cầu của gian bếp. Dr.HOWS - nồi chảo cao cấp Made in Korea với công nghệ tráng ceramic mới nhất, đảm bảo sức khoẻ và trải nghiệm nấu nướng trọn vẹn. 100% bản quyền thiết kế và sản xuất 2021 từ Dr.Hows Korea.

4,990,000
1 out of 5
Chất liệu Ưu điểm Nhược điểm Một số gợi ý
Nhôm
  • Dẫn nhiệt tốt.
  • Giá thành hợp lý
  • Nhôm ép dễ bị lõm bởi chúng khá mềm.
  • Có phản ứng hóa học khi nấu các loại thực phẩm có tính axit

– Khi mua một bộ nồi/ chảo nhôm , bạn nên xem xét các bộ nồi nhôm anod hóa, phương pháp này giúp tăng cường độ cứng và đồng thời giúp chúng không có phản ứng hóa học với thực phẩm.  Hoặc các bộ nồi nhôm đúc được phủ lớp chống dính, nhôm đúc thường dày,  cứng cáp, sử dụng bền trong thời gian dài. Phủ lớp chống dính Ceramic và Teflon để ngăn quá trình nhôm phản ứng với thực phẩm. Nồi nhôm đúc phủ Ceramic hiện đang được ưa chuộng vì an toàn khi nấu ở nhiệt độ cao, hình thức đẹp

– Gợi ý: Các sản phẩm nồi chảo nhôm anod từ các thương hiệu như Sunhouse… Hoặc dòng sản phẩm bộ nồi Esoap Dr.HOWS nhôm phủ ceramic cao cấp.

43243 01

Chất liệu Ưu điểm Nhược điểm Một số gợi ý
Gang
  • Bền lâu.
  • Giá thành hợp lý.
  • Trọng lượng nặng.
  • Đòi hỏi tôi dầu thường xuyên để tạo, bảo quản lớp chống dính
  • Có thể gây ra những phản ứng hóa học với thực phẩm nếu không tôi dầu thường xuyên
Thường mặt chảo sẽ  được để trần (mặt gang), bạn phải tôi dầu thường xuyên để tạo lớp chống dính. Ngoài ra bạn có thể tìm mua chảo gang tráng thêm lớp men. Loại gang tráng men không cần phải tôi dầu thường xuyên như gang truyền thống và cũng có trọng lượng nhẹ hơn. Khi mua bạn nên chú ý đến chất lượng và độ dày của lớp men. Bởi chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới thực phẩm khi nấu nướng.
Đồng Dẫn nhiệt cực tốt
  • Giá thành cao.
  • Có phản ứng hóa học với thực phẩm có tính axit
Có thể lựa chọn dụng cụ nấu ăn bằng thép không gỉ được phủ đồng bởi chúng có giá thành rẻ hơn và khả năng dẫn nhiệt tốt hơn.
Gốm sứ
  • Chịu nhiệt tốt.
  • Có thể sử dụng trong lò nướng, tủ lạnh, lò vi sóng.
  • Hình thức đẹp.
  • Độ bền cao.
  • Trọng lượng nặng.
  • Cồng kềnh, dễ vỡ.
  • Nhiều sản phẩm kém chất lượng có chứa lượng chì cao gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
Gợi ý: Các sản phẩm nồi gốm sứ Minh Long…

noi su duong sinh 1 1

III/ Sự đam mê của bạn dành cho việc nấu ăn

Nếu là một người có một niềm đam mê mãnh liệt với nhà bếp thì chắc chắn bạn sẽ không ngần ngại mà tậu những bộ nồi chảo chất lượng cho mình. Bên cạnh đó, nếu thích nấu ăn thì chắc chắn bạn sẽ dành thời gian để chăm sóc, giữ gìn những dụng cụ nấu ăn để chúng có được chất lượng tốt cũng như giữ được độ mới mẻ. Và khi đó thì những dụng cụ nấu nướng bằng thép không gỉ, nhôm, đồng, gang sẽ là lựa chọn lý tưởng nhất.

Bộ nồi chảo gốm sứ cũng là một lựa chọn lý tưởng
Bộ nồi chảo gốm sứ cũng là một lựa chọn lý tưởng

Còn nếu bạn là một người không có niềm đam mê với bếp núc mà chỉ nấu ăn bởi bạn “phải làm vậy” thì hãy lựa chọn các loại dụng cụ nấu nướng linh hoạt, dễ dàng vệ sinh chùi rửa như bằng thép không gỉ lõi nhôm (bộ nồi chảo Stella của Dr.HOWS) hoặc nhôm chống dính phủ anod…

IV/ Nhu cầu nấu nướng

Dựa vào nhu cầu, kiểu nấu ăn của bạn mà cũng sẽ có những lựa chọn dụng cụ nấu nướng phù hợp nhất. Theo đó, nếu bạn thực hiện nhiều món xào thì chất liệu gang sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Nhưng nếu chỉ để đun sôi thì những nồi thép không gỉ cũng là lựa chọn tốt. Theo đó, không có chất liệu nào là hoàn hảo. Vì vậy mà tùy thuộc vào món ăn bạn nấu sẽ có những lựa chọn dụng cụ nấu ăn phù hợp nhất.

V/ Bạn cần bao nhiêu dụng cụ nấu ăn

Để lựa chọn được những bộ dụng cụ nấu nướng phù hợp thì bạn cũng cần xác định xem mình nấu nướng cho bao nhiêu người và sở thích riêng của bạn khi nấu ăn.  Nếu là một gia đình nhỏ và bạn là người không có niềm đam mê với nấu ăn lắm, bạn sẽ cần những dụng cụ sau đây để đáp ứng nhu cầu tối thiểu của gia đình: Bạn cần một chiếc chảo chống dính đường kính 20-24 cm phục vụ cho các món chiên, chiên ngập dầu, một chiếc chảo xào đường kính  24-28cm cho các món xào rau, củ, một chiếc nồi cỡ vừa 20-24cm dùng cho các món canh ăn hàng ngày, một chiếc nồi hầm khoảng 28cm phục vụ cho các món hầm hoặc món soup, bạn có thể bổ sung thêm các loại quánh có nắp giữ nhiệt (saucepan) nấu các món sốt, cháo, hoặc một chiếc saute pan cho các món cần nhiệt độ cao như áp chảo, steak, chiên giòn. Thông thường bạn nên chọn từ 7-10 dụng cụ nấu ăn cho một gia đình 4-5 người.

Chảo Esoap
Chảo Esoap

Nếu bạn là người đam mê nấu ăn, đừng ngần ngại bổ sung cho mình thêm vài dụng cụ nấu ăn để có thể nấu nướng một cách dễ dàng, thơm ngon, tăng thêm trải nghiệm và niềm vui khi nấu ăn, bạn có thể thêm vào bộ sưu tập một chiếc nồi bằng gốm, một chiếc chảo gang, bổ sung thêm một vài size nồi để việc nấu ăn linh hoạt hơn, hoặc một chiếc chảo vuông phục vụ cho các món trứng cuộn hay chảo làm bánh để làm pancake.

Chảo vuông làm bánh Dr.HOWS WarmWood
Chảo vuông làm bánh Dr.HOWS WarmWood

VI/ Dựa theo loại bếp mà bạn sử dụng

Hầu hết mọi dụng cụ nấu nướng đều thích hợp khi sử dụng bếp gas. Nếu là bếp từ thì bạn nên sử dụng dụng cụ nấu nướng có từ tính như gang, thép không gỉ nhiễm từ, nhôm… Bạn có thể kiểm tra dụng cụ nấu nướng xem có thích hợp với bếp từ không bằng cách sử dụng nam châm dính vào đáy nồi. Nếu dính thì sẽ có thể sử dụng được.

VII/ Một số điều cần tránh

Trong quá trình lựa chọn dụng cụ nấu ăn thì bạn cũng cần tránh những điều sau:

  • Dụng cụ nấu nướng bằng thép không gỉ không chứa nhôm hoặc đồng sẽ dẫn nhiệt kém.
  • Nhôm nếu không phủ anod sẽ không bền và có phản ứng với thực phẩm.
  • Chảo chống chính rẻ tiền thì sẽ dễ bị bong lớp chống dính.

Có thể nói, việc lựa chọn một bộ dụng cụ nấu ăn hoàn hảo là điều không hề dễ dàng. Vì vậy bạn cần lưu ý đến 7 nguyên tắc trên để có cho mình những sự lựa chọn phù hợp nhất. 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x
0975.879.394